Kinh doanh phòng khám trước và sau dịch thay đổi thế nào?

Kinh doanh phòng khám hiện nay khác gì so với trước dịch?

Trước đây, mọi người thường nghĩ việc kinh doanh phòng khám và khám chữa bệnh cần có sự tiếp xúc trực tiếp giữa nhân viên y tế với bệnh nhân. Qua đó, các bác sĩ có thể chẩn đoán và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Tuy nhiên, suy nghĩ đó đã bị thay đổi thời gian gần đây. Nhất là khi đại dịch COVID diễn ra trên toàn cầu. 

 

Vậy việc khám chữa bệnh và kinh doanh phòng khám hiện nay có gì khác so với trước đây? Hãy cùng SUNS tìm hiểu nhé!

Sự thay đổi của kinh doanh phòng khám

Trải qua khoảng thời gian đại dịch COVID càn quét trên toàn thế giới. Một trong những ngành ảnh hưởng nghiêm trọng nhất chính là y tế. Hầu hết mọi hoạt động của ngành y tế đều có sự thay đổi do đại dịch. Thay đổi đáng kể nhất chính là chuyển từ khám bệnh trực tiếp sang theo dõi và điều trị từ xa. Một số thành tựu đáng tự hào của y tế từ xa có thể kể đến như sau.

Lịch sử của y tế từ xa

Trên thực tế, y tế từ xa đã xuất hiện từ đầu những năm 1960 để thực hiện các ca cấp cứu từ xa tại thành thị. Trước đó, vào những năm 1920, trên các chuyến tàu đi biển đều có phòng khám riêng. Chính đài phát thanh trên tàu đã giúp các bác sĩ từ đất liền đưa lời khuyên y tế từ xa. Tại Alaska, y tế từ xa đã phát triển trong nhiều thập kỷ. Ví dụ, các bác sĩ hoặc trợ lý y tế ở các làng nhỏ có thể thực hiện soi tai và đo thính lực cho bệnh nhân. Kết quả sau đó được gửi đến các chuyên gia ở Anchorage hoặc Fairbanks. Các bác sĩ tại thành phố lớn sẽ xác định xem bệnh nhân có cần đến bác sĩ chuyên khoa để điều trị dứt điểm hơn hay không.

 

Y tế từ xa ngày một phổ biến và thiết yếu như việc sử dụng điện thoại di động. Nên các tiêu chuẩn về thiết bị hỗ trợ y tế từ xa ngày càng được cải thiện. Việc kinh doanh phòng khám ở nhiều quốc gia cũng mở rộng mô hình sang y tế từ xa.

Y tế từ xa thay đổi việc kinh doanh phòng khám

Y tế từ xa trên thế giới

Tại các nước có nền y tế phát triển như Mỹ, Singapore hay nhiều quốc gia trong khối EU, y tế từ xa không còn quá xa lạ. Y tế từ xa được xem là công cụ cần thiết, kết nối bác sĩ gia đình với các chuyên gia y tế hoặc bệnh viện mà bệnh nhân điều trị. Hầu hết mỗi gia đình đều có bác sĩ riêng, theo dõi tình trạng sức khỏe định kỳ hoặc điều trị những bệnh lặt vặt thông thường như cảm, sốt, bệnh về đường tiêu hóa… Các bác sĩ gia đình có thể đến tận nhà bệnh nhân thăm khám hoặc tư vấn khám bệnh từ xa qua các app. Nếu bệnh nhân cần đến bệnh viện làm xét nghiệm, nội soi hoặc siêu âm, bác sĩ gia đình sẽ chuyển hồ sơ bệnh án đến đúng chuyên gia mà bệnh nhân khám. Các bác sĩ có thể trao đổi những thông tin y tế từ xa về bệnh nhân. Từ đó, việc điều trị sẽ chính xác hơn.

 

Tại Việt Nam, y tế từ xa chưa được tin cậy và sử dụng rộng rãi. Nhiều người vẫn cho rằng, việc khám từ xa không mang đến hiệu quả và thiếu chính xác. Tuy nhiên, trong thời điểm dịch COVID bùng phát, suy nghĩ đó thay đổi. Ngày càng nhiều bệnh nhân mong muốn khám bệnh từ xa hơn. Việc kinh doanh phòng khám cũng cần có những bước tiến mới để phù hợp với nhu cầu thị trường.

Sự khác biệt khi kinh doanh phòng khám thời COVID

1. Không còn chen lấn, xếp hàng 

Chen lấn, xếp hàng dài từ sáng sớm để lấy số khám không chỉ thường thấy ở các bệnh viện công. Nhiều phòng khám tư nhân, ngoài giờ có tiếng thường được tin tưởng và đông người đến khám. Tại TP. HCM, có hàng ngàn phòng khám với lượng bệnh nhân đông đúc, thường phải lấy số trước nhiều tiếng. Thậm chí, đôi lúc còn đặt lịch trước vài ngày. 

 

Tuy nhiên, COVID đã làm thay đổi thói quen này của bệnh nhân. Nhiều người lo sợ việc tập trung đông người dễ lây lan dịch bệnh. Vì thế, nhiều người khá e dè khi phải xếp hàng chờ lâu để làm các thủ tục cần thiết trước và sau khi khám.

2. Đặt lịch khám và thanh toán trực tuyến

Ngoài xếp hàng đông người dễ dàng làm lây lan dịch bệnh, sử dụng tiền mặt cũng khiến virus lan nhanh với tốc độ chóng mặt. Thay vì đến phòng khám đợi lấy số, nhiều bệnh nhân đã chủ động đặt lịch trực tuyến trên mạng xã hội hoặc gọi điện thoại và chuyển khoản phí khám trước. Cả bệnh nhân lẫn bác sĩ đều có thể chủ động sắp xếp thời gian khám phù hợp. 

 

Điều này khiến việc kinh doanh phòng khám tại các thành phố lớn buộc phải thay đổi và đưa ra nhiều lựa chọn thanh toán, đặt lịch hơn.Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức được đặt ra, phòng khám cần giải quyết. Ví dụ như bệnh nhân đột ngột hủy lịch khám khiến bác sĩ phải bỏ dở nhiều công việc đã được sắp xếp từ trước.

Kinh doanh phòng khám trước và sau dịch thay đổi thế nào?

3. Xu hướng tư vấn khám bệnh từ xa tăng cao

Tư vấn khám bệnh từ xa ngày càng gia tăng. Dễ thấy nhất là ở thời điểm đang thực hiện Chỉ Thị 16 về giãn cách xã hội. Nhiều bệnh nhân chụp hình triệu chứng hoặc mô tả lên các diễn đàn, hội nhóm bác sĩ. Bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn và hướng dẫn họ đến trung tâm y tế gần nhất.

 

Sau dịch bệnh, xu hướng này được dự đoán sẽ còn tăng cao. Nguyên nhân vì bệnh nhân vẫn còn e sợ lây lan dịch bệnh tại các cơ sở y tế. Đồng thời, khám từ xa còn tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức cho bệnh nhân lẫn bác sĩ.

4. Chăm sóc khách hàng trở thành cốt lõi

Thời buổi dịch vụ nâng cao, việc chăm sóc khách tốt dần trở thành yếu tố cạnh tranh. Ngày nay, bệnh nhân không chỉ quan tâm bác sĩ có giỏi hay không. Họ còn đánh giá thái độ làm việc của nhân viên y tế tại các phòng khám. Nhiều trường hợp bệnh nhân than phiền phòng khám A có bác sĩ nặng lời. Phòng khám B yêu cầu quá đáng với bệnh nhân. Ngược lại, khi phòng khám được bệnh nhân khen ngợi và đánh giá cao, sẽ được tin tưởng hơn. Đặc biệt, trong thời buổi mạng xã hội phát triển như hiện nay, những đánh giá trên ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh phòng khám.

Kinh doanh phòng khám trên ứng dụng SUNS APP

SUNS đã phát triển thành công ứng dụng tư vấn khám bệnh từ xa SUNS APP. Ứng dụng tích hợp nhiều tính năng, trong đó, những yếu tố nổi bật bao gồm:

 

– Đặt lịch khám và thanh toán trực tuyến

– Tư vấn khám bệnh trực tuyến

– Đồng bộ dữ liệu với nhiều phần mềm quản lý y tế như SUNS CLINIC

– Chăm sóc khách hàng qua các tính năng: nhắc lịch tái khám, nhắc giờ uống thuốc, gợi ý tin tức sức khỏe, gói khám y tế phù hợp với bệnh nhân…

 

Liên hệ ngay cho SUNS để được tư vấn và đặt mua trọn bộ gói phần mềm quản lý y tế SUNS CLINIC và ứng dụng SUNS APP nhé.

 

————————————————————————————-

THÔNG TIN LIÊN HỆ SUNS:

Hotline: 086 6440 869

Email: sales@suns.com.vn

Web: www.suns.com.vn

Facebook Comments

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Gửi thông tin